Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

Khóa học Linux - Những khác biệt giữ Ubuntu và Windows 8

Khoa hoc Linux Ubuntu kết nối nhiều phần mềm khác nhau, như Firefox, Thunderbird, và bộ product hoành chỉnh tính năng LibreOffice.
Ubuntu là phần mềm nguồn ra đời danh tiếng đã có 8 năm trưởng thành và hơn 20 triệu người dùng. Khoảng 5% hệ điều hành computer cho phép bàn hiện cài phần mềm Khoa hoc Linux, và theo thống kê ít nhất 50% số đó là Ubuntu.



Giao diện người dùng Unity và Modern
Cả Microsoft và Canonical đều nhận được các nhận xét về hình thức khách hàng mặc định của hdh. Với Windows 8 đó chính là Modern UI, trước gọi là Metro, còn Ubuntu 12.10 là Unity. Cả hai đều có thiết kế với nhiều tính năng dành cho màn hình cảm ứng và khá giống với thế giới di động. Xoá bỏ nút Start và đại tu kiểu người dùng tác động lẫn nhau với hệ điều hành, giao diện Modern của Windows 8 đã khiến những người dùng đột ngột và bối rối.


Thời điểm khi đó, Unity đã là giao diện mặc định của version Ubuntu 11.04 “Natty Narwhal” từ tháng 4/2011. Unity đã trải qua các lần chỉnh sửa, trưởng thành, nhưng hơn 1 năm qua, Canonical cũng đã biến hóa giao diện này khá các. mặc dù vẫn có nhiều phê bình, song phần lớn chúng tôi đều thừa nhận Unity đã trưởng thành và cải tiến. Một số nhà chứng kiến còn cho rằng Unity quen thuộc với khá nhiều khách hàng Windows lâu năm còn hơn cả Modern của Windows 8.
Khả năng tuỳ biến
Ubuntu 12.10 nhìn vượt trội hơn Windows 8 từ trước  Khóa học Linux đã danh tiếng vì khả năng tuỳ biến, nhưng phiên bản Ubuntu 12.10 làm tính năng tuỳ biến trở nên nổi bật hơn bao giờ tất cả  Đây là nhìn làm Windows 8 và Ubuntu khác nhau đáng nhắc  Windows 8 để người dùng tuỳ biến một số vấn đề môi trường, như kích cỡ của nhiều đặc trưng Live Tile, di chuyển các ô thông thường trải nghiệm sang bên trái màn hình, hoặc nhóm nhiều ô vào.
 tuy nhiên  hầu như nhiều đổi thay mà khách hàng làm được trong Windows 8 mang tính thẩm mỹ rất nhiều hơn, và không có cách để lập nên Windows 8 trên desktop theo kiểu truyền thống. Một số kết hợp của bên thứ ba như Pokki chắc hẳn khôi phục tính năng này, nếu không bạn có tác dụng phải dùng Modern UI. Windows 8 cũng có giao diện khá cứng nhắc  hay nói cách khác là bạn không thể biến hóa có gì những.


Ubuntu 12.10 điểm vượt trội hơn Windows 8


Ngược lại, Unity của Ubuntu là UI lỏng lẻo hơn. Đầu tiên, bạn chắc hẳn đơn giản biến hóa UI này bằng một thời điểm các UI miễn phí, bao gồm KDE, Xfce, LXDE, GNOME 3 Shell, Cinnamon, và MATE. thậm chí  Unity có các phương tiện tuỳ biến của bên thứ ba, gồm có Ubuntu Tweak, và một số những hình thức Khoa hoc Linux khác có rất nhiều theme cho phép thay đổi hình ảnh nền. Một điều đáng nhắc đến nữa là Ubuntu giúp cho không gian làm việc đa khách hàng, rất nhất thiết cho phép bạn chạy 4 desktop khác nhau. Windows 8 Pro thì không.


Ứng dụng


Trong khi Windows 8 Pro cài sẵn trình duyệt Microsoft Internet Explorer 10, Ubuntu có khá nhiều gói phần mềm nguồn ra đời khác như Firefox, Thunderbird, LibreOffice… Ngoài những chương trình gói sẵn này, cả Ubuntu và Windows 8 đều có các kho kết hợp mục đích gips người dùng tìm ra những phần mềm bổ sung mà họ cần. ra đời từ năm 2009, Ubuntu Software Center hiện đã có hơn 40.000 phối hợp, từ những game đến các phương tiện hiệu suất đến những kết hợp giáo dục. mặt khác  khi dùng phối hợp Wine hoặc CodeWeaver's CrossOver, bạn chắc hẳn chạy nhiều sự kiện Windows thay cho Khóa học Linux.
Ubuntu 12.10 xem vượt trội hơn Windows 8 cũng giống như Windows Store, Ubuntu Software Center cung cấp hàng ngàn kết hợp, số đông không tốn tiền
Windows Store vừa ra khi có Windows 8, và hiện tại vừa có 20.000 phối hợp. tuy vậy  ngoài con số, sự khác nhau lớn giữa hai kho ứng dụng còn nằm ở tính bảo mật. Ubuntu cung cấp hệ thống bảo mật GNU Privacy Guard (GnuPG), trong đó mỗi một ứng dụng lại có một nhận khoác vòng chìa khoá (keyring) riêng mục đích xác nhận tính xác thực của nó, và rằng ứng dụng đó chỉ tới từ hệ thống tin chắc của Ubuntu. Biện pháp bảo vệ này rất hiệu quả, nhằm được xem là không một kết hợp mờ ám như thế nào có cơ hội vào kho kết hợp Ubuntu - nên vào máy tính người dùng.
Microsoft Windows vốn thiếu tính năng bảo vệ keyring. mặc dù Microsoft giúp cho hệ điều hành của hãng bằng Windows Updates hàng tháng, nhưng lại không giúp cho bên thứ ba cho những thông tin đã xảy ra  Vì thế, người dùng vẫn phải vào mạng Internet khi tìm kiếm những cập nhật do bên thứ ba giúp cho tại những website riêng. Windows Store cũng đã dựng lên giải pháp gỡ không dễ này song thành đạt nên không còn phải chờ thời gian.


Phần cứng tương thích
Nhằm chạy Windows 8 trên PC, bạn phải có vi xử lý 1HGz hoặc hơn, trợ giúp PAE, NX, và SSE2. Bạn cũng cần tới RAM ít đặt biệt 1GB cho version 32-bit hoặc 2GB cho bản 64-bit, ổ cứng còn 16GB (32-bit) hoặc 20GB (64-bit). Với xử lý quần áo hoạ, bạn bức thiết bị đồ hoạ tương thích Microsoft DirectX 9 với ổ WDDM.
Ubuntu 12.10 xem vượt trội hơn Windows 8 Quan tri he thong Linux
Dịch vụ SkyDrive của Microsoft cho phép người dùng tải và đồng bộ nhiều file lên đám mây, sau đó truy cập chúng từ bất kỳ trình duyệt nên thiết bị nội bộ như thế nào
Tất nhiên, đó là những thông số ít nhất của phần cứng. Nếu muốn sử dụng nhiều tính năng cảm ứng của Windows 8, bạn sẽ phải có một thiết bị đa chạm. Thời điểm khi đó, đòi hỏi của Ubuntu khiêm tốn hơn: RAM 512MB, ổ cứng còn 5GB. Có nhiều phiên bản Lubuntu and Xubuntu cho các máy có phần cứng thấp hơn. Tóm lại, nếu phần cứng là một yếu tố hạn chế với bạn, Ubuntu là chọn lựa thích hợp hơn.
Kết nối đám mây
Từ khi ra Ubuntu One vào năm 2009, đám mây đã đóng vai trò chính thời điểm Ubuntu Linux, để người dùng lưu file trực tuyến và đồng bộ chúng giữa computer và thiết bị di động, cũng giống như liền mạch audio và nhạc từ đám mây lên thiết bị di động.


Ubuntu One tương muốn với Windows, OS X, iOS, và Android, giống như trên Ubuntu. Người dùng Ubuntu Linux có 5GB lưu giữ Ubuntu One không tốn tiền, lót 20GB sẽ có giá 30 USD/năm. Ubuntu 12.10 cũng kết nối các phối hợp web và tìm kiếm trực tuyến vào lúc Unity cho phép mang lại trải nghiệm liền mạch hơn.


Với Windows 8, đám mây cũng đã xảy ra thời điểm bước đệm của Microsoft. Về lưu trữ, Microsoft SkyDrive cho khách hàng 7GB miễn phí. Nếu cần, bạn sẽ phải trả 10 USD cho 20GB, 25USD cho 50GB hoặc 50 USD cho 100GB hàng năm.


Lưu giữ không phải là lợi ích duy nhất của đám mây. Dịch vụ đăng nhập Microsoft Account mới (trước là Live ID) cho phép bạn chỉ dùng một username và password cho phép lập nên các ưu tiên vào lúc hết những phần cứng và dịch vụ Windows mà bạn làm việc. Về xem này, Ubuntu không cạnh tranh được với Windows.


Bảo mật
 mặc dù những kết hợp Windows RT chạy vào lúc môi trường hộp cát (sandbox) để có bảo mật bền hơn, nhưng ứng dụng Windows 8 Pro lại không như thế  Thay vào đó, nhiều nhà hoạt động phần mềm thứ ba lại tự bổ sung nhiều biện pháp bảo mật cho kết hợp của họ. Windows 8 và Ubuntu Linux đều có bức tường lửa riêng, cũng giống như có chọn lựa mã hoá toàn bộ đĩa.
 diện dù Windows 8 Pro cải thiện hơn về bảo mật so với Windows 7, hệ điều hành mới vẫn bị kêu các về vấn đề bảo mật. Cho phép xoa dịu, Microsoft đã kết hợp với đối tác tạo ra Secure Boot. Như vậy, Windows 8 hiện đã cung cấp tài trợ Secure Boot trên hệ thống OEM, còn Ubuntu 12.10 cung cấp loạt tính năng bảo mật tiên tiến như hỗ trợ setup với hệ thống Secure Boot. ngoài ra  Ubuntu Linux còn cài đặt sẵn Linux Security Modules (LSM), và còn có một số biện pháp bảo mật tiên tiến khác.


Nhiều phương tiện quản trị


Windows có Active Directory, dùng nhiều máy chủ Active Directory dành riêng. Ubuntu cũng có Active Directory, khách hàng Ubuntu Linux có cơ hội tham dự vào một Active Directory Domain áp dụng phần mềm thứ ba như Likewise Open hoặc Centrify.


Ubuntu 12.10 xem vượt trội hơn Windows 8


Đưa ra một bảng điều khiển dựa trên trình duyệt web, tool quản trị Landscape của Ubuntu có khả năng thực hiện phần lớn nhiều nhiệm vụ Windows Active Directory


Canonical còn có Landscape, một tool quản trị dành cho cửa hàng và chắc hẳn thực hiện số đông các nhiệm vụ Windows Active Directory. Landscape là một panel điều kiện dựa trên trình duyệt, dễ dùng, qua đó bạn có thể kiểm soát laptop, server và đám mây.



Trợ giúp VPN Khoa hoc Linux
Các khách hàng cần tài trợ mạng riêng ảo sẽ thấy nó thời điểm cả Windows 8 và Ubuntu 12.10. Ở Ubuntu, tiện ích đưa ra là OpenVPN, tận dụng một giao thức bảo mật tuỳ chỉnh dựa trên SSL/TLS. Cả hai hệ điều hành đều hỗ trỡ những giao thức khác nhau, nhưng tuỳ thuộc vào từng tâm lý xác định


Tài trợ người dùng
Microsoft tài trợ người dùng Windows 8 Pro qua mô hình dịch vụ thuê bao TechNet với giá khởi xem là 149 USD/năm. Canonical cung cấp nhiều thoả thuận mô hình dịch vụ Ubuntu Advantage với giá khởi điểm khoảng 80 USD/năm cho cấp độ desktop chuẩn. vật giá Ubuntu Linux không tốn tiền, còn Windows 8 đương nhiên phải mất tiền.

0 nhận xét: